Home > Literature & Short Story > Capital Punishment

Capital Punishment

ทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ทางอาชญากรรม
ที่สร้างความสะเทือนใจให้กับคนในสังคม
มักจะมีเสียงเรียกร้องให้ ใช้การลงโทษสูงสุด คือ Capital Punishment กับอาชญากรนั้นๆ

หรือถึงแม้ว่า โทษสูงสุดที่มีในลักษณะการก่ออาชญากรรมนั้นๆ จะเป็นเพียงแค่การจำคุก
แต่ก็มักจะมีเสียงเรียกร้อง ให้มีการใช้ Capital Punishment อยู่ดี

ทั้งหมดนี้ บอกอะไรกับเราบ้าง
ทำให้เรารู้ว่าสังคมเรา มีค่านิยมอะไร มีความต้องการอะไร หรือ ลักษณะวิธีคิดในการแก้ไขปัญหาต่างๆอย่างไรบ้าง

ไม่ว่าจะเป็น สังคมเราที่ชอบแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ นึกถึงแต่ว่า การลงโทษที่รุนแรง จะสามารถ สกัดกั้นปัญหาอาชญกรรมได้
หรือ สังคมเรา ที่ชอบแก้ปัญหาด้วยความรุนแรง สะใจ ไม่ต้องคิดอะไรให้มากมาย เอาให้รุนแรงไว้ก่อน คนจะได้กลัว และความกลัวคงจะทำให้ลดอาชญกรรมได้

สำหรับผม Capital Punishment ไม่ต่างอะไร จากสงคราม
เพียงแต่เป็นสงคราม ในรูปแบบที่แตกต่างออกมา
เป็นสงครามฉบับย่อส่วน ที่ไร้รูปแบบ แต่มีผลกระทบกับทุกคนในสังคม
เราไม่สามารถระบุ ฝ่ายตรงข้ามได้ เพราะทุกคนอาจเปลี่ยนฝ่ายได้ ตลอดเวลา
เราไม่มีศัตรูที่แน่นอน เพราะศัตรูของเรา อาจจะเป็นตัวสังคมของเราเองด้วยซ้ำ

ในเมื่อการลงโทษที่รุนแรง ก็ไม่ต่างจาก การใช้สงครามในการแก้ปัญหา
ซึ่งได้รับการพิสูจน์มาแล้วว่า
มันดูจะรวดเร็ว สะใจ แต่ไม่เคยแก้ปัญหาจริงๆได้
เพราะวิธีแก้ปัญหาที่แท้จริง และมีความสูญเสียน้อยที่สุด
คือการใช้ วิธีทางการฑูต

ลองคิดดูว่า ทุกครั้งที่มีการทำผิด ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่แค่ไหน
เรามีแต่การลงโทษที่รุนแรง ไม่จำคุกนานๆ ก็ประหารชีวิต มันอาจจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

1 ถ้ามีความผิดพลาดในการระบุตัวอาชญากร จะมีใครสามารถรับผิดชอบได้ไหม
2 ปัญหาของการใช้เงินในการดำเนินคดี ที่จะทำให้ คดีมีความเบี่ยงเบนไปอีก เพราะทุกคน คงยอมเสียเงินเป็นจำนวนมาก เพื่อแลกกับการไม่ถูกลงโทษที่รุนแรง
3 คนที่ไม่ได้ตั้งใจ ก่ออาชญกรรม ที่ทั้งชีวิต อาจไม่เคย ทำผิดพลาดอะไรเลย บุคคลนั้น จะไม่มีโอกาสแก้ตัวอีกแล้วเหรอ
4 ถ้าคนที่ก่ออาชญกรรม แม้เพียงนิดหน่อย แต่รู้ว่าต้องได้รับโทษรุนแรง เลยพร้อม ที่จะก่ออาชญกรรม ที่รุนแรงมากขึ้นไปอีก เพราะสุดท้ายแล้ว ถ้าโดนจับได้ ก็คงไม่มีชีวิตรอดอยู่ดี

ทั้งหมดนี้ Capital Punishment มันจะแก้ปัญหาได้อย่างไร ในเมื่อ ในที่สุดแล้ว นอกจากคนจะไม่สำนึก กับจะพยายามหลีกหนีโทษมากกว่า

เรามีการลงโทษประหารชีวิตมาตั้งแต่ยุคไหนแล้ว แต่ก็ยังมีอาชญกรรมเกิดขึ้นไม่จบสิ้น
เรามีวิธีในการดำเนินหาตัวผู้กระทำผิด ที่ทันสมัยมากขึ้น แต่เราไม่ได้พัฒนาวิธีในการป้องกันการเกิดอาชญากรรม

เราสามารถโทษได้ทุกอย่างว่าเป็นตัวปัญหา
เราสามารถโทษคนในชนชั้นทางเศรษฐกิจที่ต่ำกว่า ว่าเป็นตัวการก่อความวุ่ยวายในสังคม
แต่คนในสังคม กลับไม่เคยมองว่า สังคมที่แท้จริงในปัจจุบันมันเป็นอย่างไร
และ/หรือ อะไรกันแน่ ที่เป็นต้นเหตุของปัญหาสังคม

สังคมที่ชอบใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา เป็นสังคมที่น่ากลัว
ทำให้รู้สึกว่า สังคมหมดความอดทนที่จะเรียนรู้ ที่จะมีชีวิตอยู่ ในความแตกต่างของสิ่งต่างๆ
ไม่มีความอดทนกับคนที่แตกต่าง ความคิดเห็นที่แตกต่าง
หรือเรียกได้ว่า เป็นสังคมปิด ปิดทางความคิด ปิดโอกาสในการเพิ่มกรอบความคิด

สงครามและความรุนแรง มันกระทำได้ง่าย เห็นผลชัดเจนในตอนแรก
แต่แก้ปัญหาในระยะยาวได้หรือไม่ เป็นอีกเรื่องนึง

เช่นเดียวกับ Capital Punishment, การใช้ Capital Punishment ในการลงโทษ
เป็นการแก้ปัญหาง่ายๆ ที่ทำให้รู้สึกว่า เราแก้ปัญหาเรียบร้อยแล้ว
เรากำจัดอาชญกรเรียบร้อยแล้ว เราสร้างความกลัว ซึ่งจะทำให้จำกัดอาชญกรใหม่ๆที่อาจเกิดขึ้นได้ด้วย
นั่นมันคือสิ่งที่เราคิด ซึ่งถ้ามันทำได้จริง ป่านนี้ เราคงไม่มีอาชญากรรมเกิดขึ้นอีกแล้ว

แต่ถ้าเป็นอีกวิธีหนึ่ง ถ้าเราใช้วิธีทางการฑูต
เราอาจจะต้องใช้เวลานานในการเจรจา เราอาจจะมีความล้มเหลวหลายรอบ อาจจะเถียงกันไม่จบสิ้นไปในอีกหลายๆรุ่น
แต่เมื่อวันที่เราเจรจากันสำเร็จ เราสามารถดำรงอยู่ในผลของความสำเร็จได้ยาวนานกว่าการใช้สงคราม

เหมือนกับการลงโทษ ถ้าเราไม่เลือกที่จะลงโทษที่ตัวอาชญกรเท่านั้น
เรามองเค้าว่า เค้าก็เป็นเหยื่อของสังคม มองด้วยความเข้าใจ
และพยายามไม่มองว่า ต้องมีสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือคนใดคนหนึ่งเท่านั้นที่ผิด
เราอาจจะแก้ปัญหาได้ช้า ถึงแม้ว่าเราจะเริ่มมานานแล้ว
แต่ถ้าเราพยายามทำความเข้าใจ ให้ความรู้ สอนให้ทุกคนเคารพในสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่นๆ
มันจะเป็นการแก้ปัญหาอาชญกรรม ทำให้ลดจำนวนของอาชญกรรมที่เกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืนกว่า
ถึงแม้ว่า เราจะต้องใช้ความอดทนมากกว่า มีความยากมากกว่า
แต่ผิดตอบแทนที่ได้รับ
มันคุ้มค่าไม่ใช่หรือ

โชคร้ายที่เราไม่เคยคิดถึงวิธีแบบนี้
ไม่คิด แล้วก็คงอีกนานที่จะมีโอกาสได้ลอง
เพราะสังคมที่ชอบความรุนแรง ต้องการเห็นผลจากทุกสิ่งทุกอย่างที่กระทำ ด้วยความรวดเร็ว
และไม่มีความอดทนในการใช้ระยะเวลาในการแก้ปัญหา

ต่อให้เราใช้ Capital Punishment เป็นโทษสูงสุดในทุกกรณี
เราจะต้องกำจัดอาชญากรเป็นจำนวนเท่าไหร มันถึงจะเพียงพอ
เพียงพอให้คนที่เหลืออยู่ อุ่นใจได้ว่า จะไม่มีอาชญากรรมร้ายแรงเกิดขึ้นอีก

By NOZ (17.01.2006)

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

