Home > News and politics > Social Liberalism (Part 3)

Social Liberalism (Part 3)

ยังมีบางคนที่สงสัยเกี่ยวกับคำจำกัดความของ Social Liberalism
ผมก็เลยต้องยกตัวอย่างอธิบายเพิ่มเติม

—————————————————————-

Social liberalism, as a branch of liberalism, contends that society must protect liberty and opportunity for all citizens.

Like all liberals, social liberals believe in individual freedom as a central objective. However, they are unique in comparison to other liberals in that they believe that lack of economic opportunity, education, health-care, and so on can be considered to be threats to their conception of liberty.

สรุป ก็คือ Individual Freedom คือ เป้าหมายที่สำคัญที่สุดครับ
ส่วน list หัวข้อที่ support ข้างบน
คือ สิ่งที่ เราสนับสนุน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายครับ
โดยที่เราก็ให้ความสำคัญเท่าๆกัน
เพราะแต่ละข้อในนั้น เกี่ยวพันกันได้ครับ

ยกตัวอย่างเช่น
1 เราให้ความสำคัญกับ education and health care พื้นฐาน เพื่อให้มั่นใจว่า ทุกคนจะมีโอกาสเท่าเทียมกันในเบื้องต้น
2 เราให้ความสำคัญกับ A progressive social policy เพราะเราเชื่อว่า ทุกคนเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเองได้ โดยไม่ต้องใช้บรรทัดฐานของคนอื่นตัดสิน ตราบเท่าที่ไม่ละเมิดคนอื่นๆ
3 Free trade ที่เราให้ความสำคัญ ก็ต่อเนื่องไปยังโอกาสที่เท่าเทียมกันในการแข่งขัน (อาจต้องไปตั้งหัวข้ออีกที ว่า Free trade ดีจริงๆหรือ และเหมาะสมหรือไม่อย่างไร ถ้าต้องการนะครับ)
4 Low taxes เพราะว่า เราต้องการให้รัฐเข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องต่างๆน้อยที่สุด ไม่ใช่ว่ารัฐดำเนินการทุกเรื่องและทำทุกอย่าง ซึ่งมันไม่อาจตอบสนองต่อความต้องการที่แตกต่างกันของปัจเจกได้
5 Pacifism เราต่อต้านความรุนแรงและสงครามครับ เพราะเราไม่เชื่อว่ามันแก้ปัญหาได้ ดังนั้นเราจึงสนับสนุน Multiculturalism อีกด้วย เพราะเรายอมรับความแตกต่างไงครับ เราให้อิสระในเรื่องพวกนี้ ไม่ว่าจะเป็นศาสนาหรือเรื่องเล็กน้อยอื่นๆ (เราไม่ซีเรียสถ้าจะตั้งชื่อถุงยางว่าดันดี นักศึกษาหญิงแต่งกายรัดรูป (ทีทหารตำรวจแต่งกายรัดรูป ไม่เห็นกระทรวงวัฒนธรรมจะว่าอะไร) หรือแม้แต่เครื่องแบบนักศึกษา) ความหลากหลายและแตกต่างไม่ใช่สิ่งเลวร้าย แต่เป็นสิ่งสวยงามในโลกนี้ครับ

ทั้งหมดที่ยกตัวอย่าง ก็นำมาจาก list ข้างบนนั้น
เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายสำคัญที่สุด คือ Individual Freedom ครับ

ท้ายที่สุดเพื่อความชัดเจน
Social liberalism ไม่ได้มีเพื่อ ทำให้ทุกคนเท่าเทียมกันในทางวัตถุนะครับ
เราคงไม่บอกว่า นี่คือแนวความคิดที่จะทำให้ทุกคนรวย มีบ้านหลายๆหลัง มีเงินเยอะๆ เท่าๆกัน
หรือแม้กระทั่ง จนเท่าเทียมกัน
แต่เราให้ความสำคัญในการเลือกครับ ในโอกาสที่จะเลือก
จะเลือกที่จะพยายามเป็นคนรวยก็ได้ จะเลือกเป็นคนกลางๆก็ได้ หรือเลือกที่จะจน ก็ไม่มีใครว่า
ไม่ได้เป็นหน้าที่ ที่เราจะบอกว่า ใครควรจะเป็นยังไง
เราแค่พยายามปกป้องสิ่งที่จะมาทำให้โอกาสที่จะเลือกหายไป แค่นั้นเอง
ผมเชื่อว่า เราสามารถมีความสุขเท่ากันได้ โดยไม่จำเป็นที่จะเหมือนกัน
เพราะความสุขของแต่ละคน มาจากคำนิยามที่แตกต่างกัน

Categories: News and politics
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

