Home > Other > Cashflow Game (1st)

Cashflow Game (1st)

ผมได้ไปเล่นเกมนี้มาเป็นครั้งแรก เมื่อ 20 Aug 2006
ปรากฎว่า ผมได้ทำอะไรแปลกๆนิดหน่อยระหว่างเล่นเกม

เข้าใจว่า แต่ละคนยังไม่เคยเจอข้อเสนอที่ผมคิดขึ้นมา
คือ ผมไม่ซื้อ/ขาย การ์ดโอกาสที่ผมได้
(หลังจากผมขายไปใบหนึ่ง แล้วรู้สึกว่าเงินที่ได้มันน้อยเกินไป)

ผมเลยพยายามหาวิธีอื่น ที่จะสร้างมูลค่าการ์ด 1 ใบให้มากที่สุด
แล้วก็ คิดขึ้นมาได้ หลายวิธีเหมือนกัน แต่ผมมีโอกาสลองใช้แค่วิธีที่จะกล่าวถึงนี้แค่วิธีเดียว

คือ ผมให้ขอการ์ดโอกาสฟรีๆ แลกกับกำไรที่จะได้ในอนาคต 10% ในกรณีที่ขายอสังหาได้
และตอนหลังๆ ผมให้การ์ดโอกาสฟรีๆ แลกกับกำไร 30%
(ก็ไม่ใช่ว่าจะได้ผลตลอด บางคนก็ไม่สนใจข้อเสนอนี้ของผมเหมือนกัน)
และเพราะใช้วิธีนี้ ผมถึงมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมาจำนวนหนึ่ง

วิธีนี้ ตอบโจทย์ในกรณีขอการ์ดที่ว่า
1 ทำยังไง ให้คนที่ให้โอกาสเรา มีโอกาสได้รับค่าตอบแทนที่ดี โดยที่เราไม่จำเป็นจำต้องเสียเงินสดไปจำนวนมากในตอนแรก
2 ทำยังไง ให้เราใช้เงินสดน้อยที่สุด หรือแทบไม่ใช้เลย เพราะในช่วงแรก เราก็มีน้อยอยู่แล้ว

วิธีนี้ ตอบโจทย์ในกรณีให้การ์ดที่ว่า
1 ทำยังไง ให้เราได้รับค่าตอบแทนที่ดีที่สุด จากการ์ดโอกาสใบนั้น โดยที่ทำให้คนที่ได้การ์ด เต็มใจจะให้เรา
2 ทำยังไง ให้เรามีโอกาสได้รับค่าตอบแทนจากการ์ดโอกาสทุกใบที่เราจับได้ ถ้าเป็นไปได้ ไม่พอลงทุน ก็แจกมันให้หมด
3 ทำยังไง ให้เรามีโอกาสได้กำไรจากทุกโอกาสของตลาดซื้อขาย เนื่องจากมันอาจเป็นอะไรก็ได้ที่ขายได้ ดังนั้น ทรัพย์สินก็ควรจะมีหลายประเภทกระจายกันไว้
และการที่มีเงินไม่พอลงทุนทุกประเภท การทำแบบนี้ จะสร้างโอกาสที่จะได้รับกำไรมากขึ้น ถึงแม้ว่ากำไรต่อแต่ละโอกาสจะน้อยลง

หลายๆคนที่เล่นกับผม คิดว่า นี่คือ การคิดนอกกรอบ
แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยจะยึดถือกรอบอะไรในการคิดหรือทำสิ่งใดๆ
นี่เป็นการคิดแบบปกติของผม
คือ ต้องการให้ win-win กันทุกฝ่าย
ผมได้ คนที่ร่วมกับผมก็ควรจะได้
มีกำไรก็แบ่งกัน มีโอกาสก็แบ่งปันได้

เรื่องการลงทุน มันไม่เหมือนตอนเรียน
ต้องยอมรับว่า ตอนเรียน … บางครั้ง เกรดที่สูงจำเป็นจะต้องได้คะแนนทิ้งห่างคนที่คะแนนรองลงมา
เป็นไปไม่ได้ ในคณะผม ที่ทุกคนจะ A หรือ B กันหมด
เพราะ คนส่วนใหญ่ไม่ว่าคะแนนมากหรือน้อย จะได้ C or C+ ซึ่งเป็นการคิดตาม ค่าเฉลี่ย

แต่การลงทุนมันอีกเรื่อง
มันไม่จำเป็นต้องแข่งกับใคร
มันไม่มีการแพ้ชนะ เพราะเป้าหมายแต่ละคนแตกต่างกัน
ดังนั้น การร่วมมือ ช่วยเหลือกัน ย่อมไม่ใช่ปัญหาสำหรับผม

ถ้าโจทย์ในการลงทุน คือการหากำไรสูงสุด
การหากำไรสูงสุด ที่ยั่งยืน จำเป็นที่จะต้องได้รับความร่วมมือ และเต็มใจจากทุกฝ่าย
และ win-win solution เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับความเต็มใจนั้นๆ

จนสุดท้าย ผมมั่นใจว่าทฤษฎีหนึ่ง ที่ผมคิด ค่อนข้างจะถูกต้อง คือ

บางครั้งคุณมีเงินมาก แต่อาจไม่มีโอกาส ซึ่งมันไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ
แต่ในบางครั้ง คุณได้โอกาส ถึงแม้จะไม่มีเงิน
แต่ถ้าตั้งใจคิดจริงๆ มันต้องมีวิธีที่จะได้รับประโยชน์จากโอกาสนั้น
ที่สำคัญ อย่าคิดอะไรที่เห็นแก่ตัวและเอาแต่ได้มากเกินไป
คุณอาจจะได้ในตอนแรก แต่ไม่มีใครชอบหรอก
พยายามคิดให้ทุกฝ่าย ได้เหมือนๆกัน ถึงแม้อาจจะได้ไม่เท่ากัน
จะทำให้คุณมีโอกาสที่จะได้อย่างยั่งยืน

Categories: Other
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

