Home > Literature & Short Story > White Hat Little Girl.

White Hat Little Girl.

The Other Side Of The Story Project – OSOSP

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว
ตั้งแต่ยุคสมัยที่ป่ายังอุดมสมบูรณ์ เต็มไปด้วยสัตว์ต่างๆ

ก๊อกๆๆ เอี๊ยด เสียงเปิดประตูไม้แผ่วเบาในตอนเช้า
"หนูน้อยจ๊า ตื่นได้แล้วจ๊ะ เริ่มสายแล้วนะ"
"ค่ะ หนูกำลังจะตื่นอยู่พอดี เดี๋ยวรีบแต่งตัวตามลงไป"

15 นาทีผ่านไป …….

"ทำไมวันนี้คุณแม่ทำอาหารเยอะจัง จะมีแขกมาเหรอค่ะ"
"ไม่หรอก แต่วันนี้แม่ทำคุ๊กกี้เผื่อคุณยายน่ะ ไว้เดี๋ยวหนูเดินเอาไปให้คุณยายหน่อยนะ"
"แต่หนูกลัว คุณแม่จะให้หนูไปคนเดียวเหรอค่ะ"
"ไม่น่ากลัวหรอกจ๊ะ รีบไปรีบกลับ อย่ารอจนพระอาทิตย์ตกซิ นะคนดี"

ก่อนที่หนูน้อย จะออกจากบ้าน คุณแม่ ก็เตรียมอาหารว่างเผื่อแวะนั่งพักระหว่างทาง
บ้านของหนูน้อยกับคุณยาย จริงๆห่างกันไม่มากนัก แต่บางช่วง เป็นป่าค่อนข้างทึบ เป็นทางเดินในป่าที่ไม่ค่อยมีคนเดิน เลยเดินทางได้ช้าหน่อย
ก่อนออกจากบ้าน คุณแม่ก็ดูว่าหนูน้อยแต่งตัวเรียบร้อย แล้วก็หยิบหมวกสีแดงให้ใส่
แต่หนูน้อยกลับไม่ยอม บอกว่าชอบสีขาวมากกว่า วันนี้อยากใส่สีขาว
คุณแม่ก็ตามใจหนูน้อย แล้วก็ส่งหนูน้อยหน้าประตูบ้าน ส่วนตัวเอง ก็กลับไปทำงานบ้านที่เหลืออยู่

1 ชั่วโมง 30 นาที ผ่านไป …….

หนูน้อยเดินไปเรื่อยๆ แวะนั่งทานขนมอยู่หนึ่งครั้งสั้นๆ
บางครั้ง ก็ร้องเพลงผิวปาก จนมาถึงบ้านคุณยาย

ก๊อกๆๆ เอี๊ยด เสียงประตูไม้แผ่วเบาในตอนบ่าย
"สวัสดีค่ะ คุณยาย วันนี้หนูเอาขนมคุ๊กกี้มาให้น่ะค่ะ"

Silence …..

หนูน้อยเลยเดินเข้าไปข้างใน มองไปรอบๆในบ้าน แต่ก็ไม่เห็นสิ่งปกติใดๆ
ว่าแต่ แล้วทำไมคุณยายถึงเงียบหล่ะ แปลกใจจริงๆ
หนูน้อยเดินวนรอบนอกบ้าน แล้วก็เดินหาตามห้องต่างๆในบ้าน
ถึงหนูน้อยจะเรียกว่าคุณยาย แต่จริงๆแล้ว คุณยายยังมีอายุไม่เยอะมาก แข็งแรงอยู่ ตามธรรมดาที่คนสมัยก่อน มักจะมีครอบครัวกันค่อนข้างเร็ว
หนูน้อยเลยตัดสินใจนั่งรอคุณยายกลับมา

หนูน้อยนั่งรอ เกือบครึ่งชั่วโมงแล้ว แต่ยังไม่เห็นวี่แววว่าคุณยายจะกลับ
เลยเดินออกไปที่หน้าต่างมองดูว่าคุณยายเดินมารึยัง
ระหว่างนั้นเอง ก็สบตากับดวงตาคู่หนึ่ง แหลมเรียว ดวงตาคู่นี้ พอเจอสายตาของหนูน้อย ก็รีบหลบ แล้วก็เดินถอยหลังไปนิดหน่อย
หนูน้อยเห็นแล้วก็คิดอยู่ตั้งนาน ว่าสัตว์ตัวเล็กๆแบบนี้เรียกว่าอะไร
อึดใจหนึ่งผ่านไป หนูน้อยก็นึกออก ว่านี่คือลูกหมาจิ้งจอกแน่ๆเลย

หนูน้อยจ้องมันอยู่ตั้งนาน มองๆไป มันก็น่าสงสารมากกว่าน่ากลัว แล้วก็ไม่เห็นจะดูอันตรายอะไรตรงไหน
ด้วยความที่เป็นเด็กสาวที่มองโลกในแง่ดี หนูน้อยเลยเปิดประตูเดินไปหา
ส่วนหมาจิ้งจอก ก็เดินถอยหลังด้วยความกลัว

ต่างสบสายตากัน ตาต่อตา

อึกใจหนึ่ง หนูน้อยเลยตัดสินใจเดินกลับเข้าบ้านแล้วปิดประตู
ส่วนหมาจิ้งจอก ก็เดินขยับมาข้างหน้าอีกนิดหนึ่ง แล้วก็นั่งมองเข้ามาในบ้านเหมือนเดิม

ผ่านไปซักพัก หนูน้อยก็เลยลองเปิดประตูอีกครั้ง
"นี่ อย่าหนีไปไหนซิ เราไม่ได้จะทำร้ายอะไรเลยนะ ถ้าหิวจะแบ่งของกินให้ เอาไหม"
หนูน้อยพูดด้วยความหวังว่ามันจะเข้าใจ และอยู่เฉยๆ

แต่ไม่ได้ผล หมาจิ้งจอกยังเดินถอยหลังเข้าไปในป่าอีก
จนหนูน้อยกลับเข้าบ้านถึงเดินออกมา

เป็นอย่างนี้อยู่ 2-3 รอบ หนูน้อยเริ่มขี้เกียจสนใจหมาจิ้งจอกแล้ว
แต่ก็ยังสงสารมันอยู่ เพราะมันตัวเล็ก และอยู่ตัวเดียวด้วย อาจจะหลงทางมาก็ได้
หนูน้อยเลยเดินออกไป แล้วก็โยนคุ๊กกี้ไปให้ จากนั้นก็กลับไปรอในบ้าน

หมาจิ้งจอกสบสายตาและเดินมาข้างหน้าซักพัก
พอเห็นว่าหนูน้อยคงไม่ออกมาจากบ้านอีก ก็เดินเข้าไปนมคุ๊กกี้
ทำจมูกฟุดฟิดอยู่ซักพัก ก็แลบลิ้นออกมาเลีย ก่อนจะค่อยๆ คาบเข้าปากกินอย่างอร่อย

พอเห็นดังนั้น หนูน้อยเลยดีใจ ที่มันชอบกินคุ๊กกี้ หนูน้อยเลยเดินออกไปให้อีก
แต่ไม่ว่าจะกินไปกี่ชิ้น หมาจิ้งจอกก็ยังเดินถอยหลังหลบหนูน้อยจนกว่าหนูน้อยจะเข้าไปในบ้าน แล้วถึงจะเดินออกมากินคุ๊กกี้ที่วางอยู่บนพื้น

ทำไปทำมา หนูน้อยมัวแต่สนุกกับการดูหมาจิ้งจอกกินคุ๊กกี้ ก็เลยเผลอให้คุ๊กกี้หมาจิ้งจอกจนหมด ไม่เหลือให้คุณยาย

หนูน้อยกลัวคุณยายเสียใจ เลยคิดว่าจะรีบกลับบ้านไปบอกคุณแม่ แล้วพรุ่งนี้ค่อยเอาคุ๊กกี้มาให้คุณยายใหม่ น่าจะดีกว่า
คิดได้อย่างนั้นแล้ว หนูน้อยก็รีบปิดบ้าน แล้วก็เดินออกไป ไม่ได้เจอกับคุณยาย

หนูน้อยเดินมาได้ครึ่งทาง ก็ได้ยินเสียงก๊อบแก๊บของใบไม้อยู่ข้างหน้า
ทำให้รู้สึกกลัวมาก ไม่รู้ว่าเป็นเสียงตัวอะไร
หนูน้อยหยุดยืนตัวแข็งชั่วคราว
แล้วในไม่ช้า เสียงนั้นก็แสดงตัวออกมา
เป็นงูเหลือม พันธ์ทูซ่า จริงๆแล้วหนูน้อยไม่รู้หรอก ว่านี่คือ งูอะไร รู้แต่ว่าเป็นงูตัวใหญ่น่ากลัว
มันมองมาที่หนูน้อยอย่างปองร้าย แล้วก็ค่อยๆเลื้อยเข้ามาช้าๆ

หนูน้อยตกใจยืนตัวแข็ง
จนกระทั่งได้ยินเสียง

โฮ่ง โฮ่ง โฮ่ง ฮ้าววววววว

หนูน้อยหันกลับไปมอง เห็นหมาจิ้งจอกน้อยยืนดูอยู่
พอหนูน้อยได้สติ เลยเดินถอยหลังหนีออกมา
แต่ปรากฎว่า หนูน้อยกลับสะดุดรากต้นไม้ล้มลงไปอยู่กับพื้น
เป็นจังหวะเดียวกับที่ งูเพิ่มความเร็วในการพุ่งเข้าหาขึ้นเรื่อยๆ

หนูน้อยเห็นงูพุ่งเข้ามา เห็นปากงูที่อ้าอยู่ เห็นแม้กระทั่งฟันในปากงู
นั่นเป็นภาพสุดท้ายที่หนูน้อยเห็น ก่อนหลับตาลงด้วยความกลัว

…..

หนูน้อยแปลกใจที่ตัวเองไม่รู้สึกเจ็บ เลยลืมตาขึ้นมา
เห็นงูหันไปพยายามกันหมาจิ้งจอกอยู่
ส่วนหมาจิ้งจอกก็กัดบริเวณส่วนต้นของลำตัวงู เกือบๆจะถึงส่วนหัว

หนูน้อยได้สติแล้วคลานออกมานั่งดูในระยะที่ปลอดภัย
เสียงต่อสู้ไม่ดังมากนัก แต่ภาพการต่อสู้ช่างน่าตื่นเต้นผสมน่ากลัว ในสายตาของหนูน้อย

ซักพักหนึ่ง เมื่อไม่มีฝ่ายใดเพลี่ยงพล่ำอย่างแท้จริง
งูก็เลื้อยหนีไป ส่วนหมาจิ้งจอกน้อย ก็หันหน้ากลับมาดูหนูน้อย

หนูน้อยพยายามจะลุกขึ้น แต่ข้อเท้าเคล็ดนิดหน่อย จึงลุกได้ไม่เร็วนัก
หมาจิ้งจอกเดินเข้ามาใกล้หนูน้อยเรื่อยๆ
หนูน้อยมองหน้ามัน แล้วก็เกิดความรู้สึกไม่แน่ใจ ว่าหมาจิ้งจอกจะเข้ามาทำอะไร
ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ มันไม่ยอมให้หนูน้อยเข้าใกล้เลยด้วยซ้ำ

ทั้งๆที่หนูน้อยเริ่มกลัว แต่กลับยังลุกขึ้นไม่ไหว
หมาจิ้งจอกเดินเข้ามาใกล้ในระยะห่างไม่ถึง 1 เมตร
หนูน้อยหลับตา เพราะรู้สึกกลัวมากขึ้นมา

…..

หนูน้อยรู้สึกอุ่น เปียก และแฉะบริเวณข้อเท้า
เลยลืมตาขึ้นมา แล้วก็เห็นหมาจิ้งจอกเลียให้ที่ข้อเท้า
มันคงรู้ว่าหนูน้อยเจ็บอยู่

หนูน้อยเห็นว่ามันไม่ได้มาทำร้าย
เลยเอื้อมมือออกไปแตะตัวมัน
หมาจิ้งจอกสะดุ้งนิดหน่อย หันมามองมือหนูน้อย แล้วก็ค่อยๆหันมามองหน้าหนูน้อย
ซักพักมันก็เลียให้ต่อ

หนูน้อยเริ่มรู้สึกดีขึ้นมาก เลยลุกขึ้น ค่อยๆเดินกลับบ้าน
โดยที่หมาจิ้งจอกน้อย เดินตามหลังอยู่ไม่ห่าง

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หนูน้อยจะใส่หมวกขาวไปบ้านคุณยายตอนที่เอาคุ๊กกี้ไปให้ และวางคุ๊กกี้บางส่วนเอาไว้ ตรงจุดที่เคยวางให้หมาจิ้งจอกน้อย
บางครั้งหนูน้อยก็เจอหมาจิ้งจอกน้อยอีก แต่บางครั้งก็ไม่เจอ
แต่ทุกครั้งที่เดินทางมาบ้านคุณยาย หนูน้อยรู้สึกปลอดภัยเป็นพิเศษ รู้สึกว่าหมาจิ้งจอกน้อย คงคอยมองดูอยู่ห่างๆ และจะเข้ามาช่วยเหลือถ้าเป็นอันตราย

HAPPY ENDING STORY

NOZ (2006.09.07)

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

