Home > News and politics > Bangkok Mass Transit 2006

Bangkok Mass Transit 2006

ในที่สุด ก็ได้ข้อสรุปออกมา ย่อๆดังนี้

————————————-

รัฐบาลประกาศจะเดินหน้าแน่นอนใน 5 เส้นทางหลัก ด้วยวงเงินก่อสร้างราว 1.65 แสนล้านบาท

1 สายสีแดง (รังสิต-บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ระยะทาง 41 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้าง 53,985 ล้านบาท
2 สายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ-บางแค และหัวลำโพง-ท่าพระ) ระยะทาง 27 กิโลเมตร วงเงินสร้าง 52,581 ล้านบาท
3 สายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) ระยะทาง 23 กิโลเมตร วงเงิน 29,160 ล้านบาท เชื่อมกับรถไฟใต้ดินที่บางซื่อ
4 สายสีเขียวเข้ม (หมอชิต-สะพานใหม่) ระยะทาง 13 กิโลเมตร วงเงิน 14,737 ล้านบาท เชื่อมโยงกับบีทีเอส
5 สายสีเขียวอ่อน (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ระยะทาง 14 กิโลเมตร วงเงิน 14,939 ล้านบาท เชื่อมโยงกับบีทีเอส

โดยที่ เนื่องจากโครงการ Airport Rail Link ยังไม่มีความชัดเจนในการใช้ท่าอากาศยานกรุงเทพ แผนเชื่อมต่อจึงเบรกไว้ก่อน ไม่ประกาศชัดว่าจะเชื่อมต่อกันหรือไม่
และ รัฐบาลกลับไม่แสดงความชัดเจนให้เห็น ในเรื่องระบบขนส่งมวลชนที่เป็น Mass Transit เข้าสู่สนามบิน

ส่วนสายอื่นๆ ‘ส้ม-เหลือง-ชมพู’ จะรอให้รัฐบาลใหม่ตัดสิน เช่น สายที่มาถึงมีนบุรี อาจจะใช้เป็น BRT แทน เป็นต้น

สายสีส้ม ช่วงบางบำหรุ-บางกะปิ ระยะทาง 24 กิโลเมตร
สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 32 กิโลเมตร
สายสีชมพู จากแคราย-ปากเกร็ด-สุวินทวงศ์ ระยะทาง 33 กิโลเมตร
ส่วนต่อขยายสีม่วงไปถึงราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 20 กิโลเมตร สายสีแดงหัวลำโพง-มหาชัย

ส่วนที่ต่อขยายแล้ว ความคืบหน้าดังนี้

รถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายตากสิน-เพชรเกษมช่วง 2.2 กิโลเมตรที่อยู่ระหว่างดำเนินการ จะเปิดให้บริการได้ในเดือนธันวาคม 2550
BRT สายสีลม-ช่องนนทรี-พระราม 3 ที่จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีลม และจะเปิดบริการได้ในปี 2550

————————————-

รายละเอียดเพิ่มเติม แต่ละสาย

สายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ ระยะทาง 15 กิโลเมตร
มีทั้งหมด 6 สถานี คือ สถานีบางซื่อ สถานีบางซ่อน สถานีบางกรวย สถานีบางบำหรุ สถานีสวนผัก และสถานีตลิ่งชัน
เปิดประมูลได้ในเดือนมกราคม 2550 ก่อสร้างเดือนกรกฎาคม 2550
ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปีครึ่งถึง 3 ปี ทดสอบระบบ 6 เดือน

สายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ระยะทาง 23 กิโลเมตร
มีทั้งหมด 16 สถาน จะเปิดประมูลส่วนงานโยธาไปก่อน ส่วนระบบรถไฟฟ้านั้น จะต้องรอให้ได้ข้อยุติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน
เปิดประมูลได้ในเดือนมีนาคม 2550 ก่อสร้างเดือนกันยายน 2550
เป็นทางยกระดับทั้งสาย ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี

สายสีน้ำเงิน จะก่อสร้างเส้นทางช่วงที่ยกระดับก่อน คือ ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และช่วงท่าพระ-บางแค ระยะทาง 22 กิโลเมตร
ส่วนที่เหลือช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ ระยะทาง 5 กิโลเมตร คงต้องรอสักระยะหนึ่ง
เปิดประมูลในเดือนเมษายน 2550 ก่อสร้างเดือนตุลาคม 2550

สายสีเขียวอ่อน ช่วงแบริ่ง-สำโรง-สมุทรปราการ ระยะทาง 14 กิโลเมตร สายนี้น่าจะก่อสร้างได้เร็ว
เปิดประมูลเดือนเมษายน 2550 ก่อสร้างในเดือนตุลาคม 2550 พร้อมสายสีน้ำเงิน

สายสีเขียวเข้ม ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทาง 13 กิโลเมตร อาจจะเปิดประมูลล่าช้าไปบ้าง
คาดว่าจะเปิดประกวดราคาได้ในช่วงเดือนมิถุนายน และก่อสร้างปลายปี 2550 เพราะการก่อสร้างค่อนข้างจะยุ่งยาก เนื่องจากแนวเส้นทางค่อนข้างแคบ

สายสีแดง ส่วนที่เหลือ ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 32 กิโลเมตร
จะปรับรูปแบบสถานีบริเวณสถานีบางซื่อให้มีขนาดเล็กลง โดยจะย้ายศูนย์คมนาคมขนาดใหญ่ไปอยู่ที่อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยาแทน
11 สถานี ประกอบด้วย สถานีเศรษฐศิริ สถานีประดิพัทธ์ สถานีบางซื่อ สถานีหมอชิต สถานีวัดเสมียนนารี สถานีงามวงศ์วาน สถานีชิดชล สถานีหลักสี่ สถานีทุ่งสองห้อง สถานีดอนเมือง และสถานีรังสิต
คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในเดือนเมษายน 2550 ก่อสร้างได้ในเดือนตุลาคม 2550

————————————-

Categories: News and politics
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: