Home > Business > All Brands Are Not Created Equal

All Brands Are Not Created Equal

All Brands Are Not Created Equal

 
ในขณะที่ All Human Are Created Equal
(ยกเว้นว่าจะไปถามคนบางคนในประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศ ซึ่งให้คุณค่าความเป็นมนุษย์ของแต่ละคนไม่เท่ากัน)
แต่ All Brands Are Not Created Equal อย่างชัดเจน
 
การสำรวจของ Interbrand
ได้คำนวณมูลค่าของแบรนด์ brand ดังๆ
จากการที่เป็นบริษัทมหาชนมีการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ
แล้วหักออกด้วยสิ่งต่างๆ ที่สามารถระบุได้ชัดเจนออกจากมูลค่านั้น
มูลค่าที่วัดได้ต่างๆ ที่อยู่ในงบดุลของบริษัทตามที่กล่าวมาแล้ว
เช่น มูลค่าของเงินสด เครื่องจักร สินค้าคงคลัง และอาคารโรงงานสามารถคำนวณหาได้ไม่ยากก่อนที่จะถูกหักออกไป
 
ในขั้นตอนต่อมา Interbrand พยายามที่จะให้มูลค่ากับสิ่งที่จับต้องไม่ได้
เช่น ประสบการณ์และการดำเนินงานของผู้บริหาร
หรือทรัพย์สินทางปัญญาที่บริษัทเป็นเจ้าของ อย่างเช่น สิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ หรือแม้แต่รายชื่อของลูกค้าของบริษัท
 
เมื่อมูลค่าต่างๆ ทั้งที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ถูกหักออกไปแล้ว
ถ้ามูลค่านั้นยังมีค่าเป็นบวก Interbrand จะสรุปว่า
นั่นคือเงินที่เพิ่มพิเศษ (premium) ที่ผู้ถือหุ้นเต็มใจจะจ่ายมากกว่า สำหรับแบรนด์ brand ของบริษัท
 
ผลสำรวจสุดยอดแบรนด์ระดับโลกในปี 2007 (Best Global Brands 2007) ซึ่งมี 10 อันดับแรกได้แก่
อันดับหนึ่งคือ Coca-Cola ตามมาด้วย Microsoft, IBM, GE, Nokia, Toyota, Intel, McDonald’s, Disney and Mercedes
 
อันดับอื่นๆหรือข้อมูลอื่นๆ ถ้าสนใจ เข้าไปศึกษาต่อได้ที่ เวปไซต์ของ Interbrand
Categories: Business
  1. Prem ^_^
    17 April 2008 at 2:37 PM

    คนเราก็มีแบรนด์ของแต่ละคน แบรนด์ของนายนี่เป็นนักการเมืองใช่ป่ะ(จำได้ๆๆ) ^_^

  1. No trackbacks yet.

Leave a comment