Home > News and politics > Metro Life วิทยุยานเกราะยุคดิจิตอล

Metro Life วิทยุยานเกราะยุคดิจิตอล

Metro Life วิทยุยานเกราะยุคดิจิตอล, manager.co.th

ไม่น่าเชื่อครับ
ว่าจะมีรายการวิทยุแบบนี้

เป็นรายการเมโทรไลฟ์ Metro Life ในเครือผู้จัดการ manager.co.th
บางคนแซวว่าเป็น วิทยุยานเกราะยุคดิจิตอล ซึ่งวิทยุยานเกราะ เป็นคลื่นที่มีบทบาทอย่างสูงในเหตุการณ์ 6 ตุลา 19
ล่าสุด รายการ 2 วันดังกล่าว ได้ถูกนำเอาออกจาก เวปไซต์ในเครือผู้จัดการ
ยังดีที่ผมมีเก็บไว้

รายการวิทยุ Metro Life ออกอากาศในกรุงเทพฯ เวลา 21.30 น. เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2551
มีการหยิบยกประเด็นงานเสวนาที่จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม
หัวข้อสิทธิมนุษยชนกับความเห็นที่แตกต่าง
ซึ่งในงานนี้ ก็ได้มีการเชิญวิทยากรจำนวนมากมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็น
ซึ่งในรายการก็มีการเชิญชวนผู้ฟังรายการให้มาร่วมงานเสวนางานนี้ โดยผู้ดำเนินรายการ 2 คน

ตามที่ผมได้เคยเสนอไป อ่านได้ที่
Human Rights and Thinking Differently
http://mynoz.spaces.live.com/blog/cns!2AAF032065B8040B!546.entry
ซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ของคุณโชติศักดิ์ อ่อนสูง และคุณชุติมา เพ็ญภาค ด้วย

เนื้อหาส่วนหนึ่งของรายการ Metro Life เป็นดังนี้

ผู้ดำเนินรายการ 1 : วันศุกร์นะฮะ ห้องประชุม 101 คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไปอวยพรเขาหน่อย

ผู้ดำเนินรายการ 2 : ศุกร์ที่ 2 นี้นะฮะ ศุกร์ที่ 2 นี้นะฮะ (พูดเน้นเสียง) ใครที่อยากเจอโชติศักดิ์ อ่อนสูง ผู้ที่ใส่เสื้อ "คิดต่างไม่ใช่อาชญากรรม ไม่ยืนไม่ใช่อาชญากร" ผมอยากให้ไปกันนะฮะ งานนี้ใครจะไปผมไม่สน ผมเห็นชื่อโชติศักดิ์ อ่อนสูง แล้วผมสนใจ เราก็แสดงสิทธิด้วยการขว้างขวดน้ำ หรืออะไร (ไม่ได้-ผู้ดำเนินรายการอีกคนแทรก) ได้ๆๆๆ ในกฎระเบียบห้องนั้นผมไม่เคยเห็นว่ามีห้ามขว้างขวดน้ำหรืออะไร ห้ามสูบบุหรี่มี แล้วก็ห้ามส่งเสียงดังตอนบรรยายอะไรคงไม่ได้ แต่ผมว่าถ้าจะมีขวดน้ำน่ะได้ ถ้าเขาพูดอะไรที่เราไม่เห็นด้วย โห่ได้มั้งผมว่า

(เปิดสายให้ผู้ฟังทางบ้าน)

ผู้ฟังทางบ้าน : คือห้อง 101 ผมว่ามันไม่ใหญ่นะ ปารองเท้าไปยังถึงเลย คือ ผมอยู่ตึกข้างบนอยู่แล้ว มีคนไม่ชอบกันเยอะ ผมจะระดมกันไปให้เยอะๆ

ผู้ดำเนินรายการ 1 : มีผู้ฟังทางบ้านถามว่า ถ้าเราตีหัวคนนี่เราต้องจ่าย 500 หรือเปล่า เข้าใจว่าต้องจ่าย แต่ต้องไม่ให้เกิดเลือด อย่าใช้อาวุธ ต้องให้ไม่เกิดเลือดถึงเลือดออกก็ 500 แต่ส่วนใหญ่ก็จ่ายแค่ค่าเข็มเท่านั้นเอง …ห้อง 101 นะฮะ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หาไม่ยากหรอก ติดโรงอาหาร

ผู้ฟังทางบ้าน : ชกครับ ชก ไม่ต้องเสียค่าเย็บปาก เสียค่าพยาบาล ค่าปรับ 500 บาท กำถ่านไฟฉายไปด้วยนะฮะ

ผู้ฟังทางบ้าน : เขามีตรวจอาวุธหรือเปล่าพี่…

ผู้ดำเนินรายการ 1 : ไม่มีหรอก แล้วคุณจะเอาอาวุธไปทำไม…

ผู้ดำเนินรายการ 2 : โชติศักดิ์บอกว่า ไม่ว่าใครทำอะไรผิดถูกอย่างไร เขาต่างมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ที่จะไม่ถูกทำร้ายร่างกายหรือถูกดู หมิ่น…แล้วเยี่ยวใส่หน้าบุพการีของคุณเลยฮะ ไม่ผิดกฎหมายดีฮะ

ผู้ฟังทางบ้าน : ผมอึดอัดครับ…ไอ้คนนี้มันน่ากระทืบครับ"

ดาวสยามในวันก่อน กับผู้จัดการในวันนี้
ความเหมือนที่ไม่แตกต่าง

คำพูดบางส่วนที่ยกมา บอกอะไรเราบ้างครับ
ถ้าง่ายๆ ไม่ต้องบอกอะไรให้ซับซ้อนหรือลึกลับ จะเห็นว่า
การไม่เห็นคนที่มีความคิดเห็นที่แตกต่าง เป็นคนที่อยู่ร่วมในสังคมเดียวกัน
ไม่คำนึงถึงสิทธิเสรีภาพความเป็นมนุษย์ ซึ่งเมื่อวันก่อน ผมก็เพิ่งเอาหลักของ UN มาให้อ่านกัน ดูได้ที่
All Human Rights For All
http://mynoz.spaces.live.com/blog/cns!2AAF032065B8040B!547.entry

การใช้ความรุนแรง ไม่สนใจกระบวกการยุติธรรม ถึงขนาดที่ว่า สามารถลงมือกันกระทั่งถึงแก่ชีวิต

ย้อนไปกว่า 30 ปี, 6 ตุลาคม 2519 มันไม่ได้สอนอะไรคนในสังคมเลยหรือไงเนี่ย

เดี๋ยวจะ upload clip รายการมาไว้ใน blog ครับ
Clip 1 : ss
Clip 2 : ss

Categories: News and politics
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

